Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

Thế giới Bloger 360o xoay chuyển

YAHOO! 3600
KHÔNG CÒN CHỖ ĐỨNG!
Ra đời vào tháng 3/2005, Yahoo! 3600 gần như thống trị tại Việt Nam chỉ 1 năm sau đó. Nhưng, đến tận bây giờ, nó vẫn chỉ là một sản phẩm mang mác thử nghiệm (BETA). Yahoo!3600 không phải là một hệ thống hoàn hảo và hơn hết nó đã tỏ ra lỗi thời trước xu hướng của Web 2.0 hiện nay. Vậy hạn chế nào khiến cho Yahoo!360 mất dần chỗ đứng, Yahoo sẽ phải làm gì để giải quyết vấn đề này?
Giao diện đơn điệu và cứng nhắc
Sau gần 3 năm ra đời và mà Yahoo!3600 vẫn không có gì thay đổi. Để làm nền và trang trí cho blog, Yahoo!3600 chỉ cho phép người dùng sử dụng 1 đến 2 ảnh có dung lượng dưới 250KB cùng với một số tùy chọn thay đổi màu nền và màu chữ. Dù được cập nhật thường xuyên nhưng các theme (giao diện) sẵn có của Yahoo!3600 vẫn quá tầm thường. Bên cạnh đó, cách thức bài trí và bố cục của Yahoo!3600 còn quá đơn điệu. Hệ thống “kín cổng cao tường” này khiến người dùng không thể thêm bớt, thay đổi vị trí bất cứ thứ gì ngoài nội dung.
Những hạn chế trên khiến giao diện của Yahoo!3600 trở lên quá đơn điệu, thậm chí là cứng nhắc, làm giảm khả năng sáng tạo của blogger. Nếu so với giao diện kéo thả của Facebook, Blogger; thư viện theme của WordPress; CSS mạnh mẽ của My Opera thì rõ ràng Yahoo!3600 hoàn toàn không có chỗ đứng!
Quá giản đơn…
Yếu tố giúp Yahoo!3600 “đăng quang” là sự phổ biến của Yahoo!Messenger nói riêng (kể từ phiên bản 8.0, Yahoo! Messenger cập nhật thêm tính năng theo dõi thay đổi từ blog Yahoo!3600 của bạn bè) và Yahoo nói chung tại Viêt Nam. Ngoài yếu tố này,Yahoo!3600 tỏ ra quá đơn giản, thiếu sáng tạo.
Tính năng chủ đạo của Yahoo!3600 là cho phép người sử dụng viết blog với sự hỗ trợ của ngôn ngữ HTML. Nói là chủ đạo, nhưng còn bộc lộ nhiều thiếu sót. Khung soạn thảo không có nút chèn hình ảnh - chức năng rất cần thiết đối với mọi blogger. Nếu muốn làm điều này thì người sử dụng chỉ có cách chuyển sang phần mã HTML để nhập vào. Không chỉ có vậy, một add-on cực kỳ quan trọng là Windows Media Player (dùng để phát nhạc và phim) cũng không được Yahoo!3600 hỗ trợ mà thay vào đó nó chỉ cho phép sử dụng Flash Player.
Ngoài ra, khả năng phân quyền của Yahoo!3600 còn rất hạn chế, thiếu tính độc lập trong xử lý. Không nói xa xôi, ví như bạn vừa sáng tác ra một bài thơ hay chẳng hạn, bạn chỉ muốn cho bạn bè đọc, hay những người bạn yêu thương đọc, vì một lý do nào đó, bạn cần phải tạm thời ẩn nó đi, hoặc chỉ cho phép đọc và tạm khóa phần comment... nhưng không thể, vì Yahoo!3600 hỗ trợ thực hiện thao tác này. Cách duy nhất là xoá hẳn hoặc ẩn toàn bộ bài viết đó. Khả năng phân quyền cho từng cá nhân hay nhóm bạn của Yahoo!3600 cũng rất kém. Nếu bị một kẻ lạ mặt phá rối bạn không thể cấm kẻ lạ mặt lảng vảng vào địa phận Blog của bạn trừ khi bạn cấm cửa tất cả những ai không nằm trong danh sách bạn bè của bạn, tất nhiên là bạn phải chấp nhận mất đi một lượng lớn bạn đọc. Thậm chí, danh sách bạn bè chỉ cho phép tối đa 300 người, một giới hạn cực kỳ khó hiểu của Yahoo!3600.
Hệ thống "kín cổng cao tường" của Yahoo!3600 đang dần trở nên lỗi thời trước xu thế hiện tại của web mang “tính mở”. Những tính năng của nó chỉ mang tính khuôn mẫu, đơn điệu, theo kiểu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì thế người sử dụng không thể thêm bớt, thay đổi vị trí của bất cứ thứ gì ngoài nội dung. Có hàng ngàn plugin, widget để làm sinh động thêm trang blog của mình trong WordPress và Facebook. Yahoo có lẽ cũng nhận ra điều đó nên Yahoo! Mash tỏ ra đẳng cấp hơn với Module Gallery khá đa dạng.
Và thiếu ổn định
Yahoo!3600 không chỉ quá đơn giản mà nó còn là một hệ thống thiếu ổn định. Sự bất ổn này thể hiện qua những lỗi bất chợt mà người dùng hay gặp phải trong quá trình sử dụng. Từ khung Page Views lúc ẩn lúc hiện, gửi comment thay về việc hiện lên lại chìm xuống, xử lý HTML không ổn; đến những lỗi như lấy tin RSS thường bị gián đoạn, hiển thị ngày giờ sai; thậm chí có lỗi làm vỡ cả bố cục của trang….
Vì vậy nên chuẩn bị ngừng hoạt động
Sau 3 năm tồn tại, dịch vụ nhật ký điện tử trực tuyến phổ biến của Yahoo chuẩn bị ngừng hoạt động vào đầu năm 2008 nhưng các bài viết trong blog sẽ được bảo lưu để đưa sang một thế giới mới mang tên Yahoo Mash - mạng xã hội.
Hiện nay Yahoo đang chạy thử mạng xã hội mang tên Yahoo Mash với nhiều tiện ích hơn. Các mạng xã hội khổng lồ trên thế giới như MySpace, Facebook... có rất nhiều công cụ giải trí, kết bạn như blog, diễn đàn, nhóm bạn cùng sở thích, chơi video, phim ảnh, hài kịch, khả năng tìm bạn qua chức năng search tên bất kỳ khiến chúng có sức hấp dẫn lớn với người sử dụng và làm cho dịch vụ blog trở thành hạn hẹp.
Đội ngũ phát triển Yahoo! 3600 cho biết các blogger vẫn có thể hoạt động bình thường như viết comment, chèn ảnh, video, đăng bài... Khi nào di cư”, họ sẽ thông báo chính thức cho người sử dụng cách thức “di dời” an toàn nhất.


Không có nhận xét nào: